Wednesday, 12/12/2018 - 23:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phượng Lâu

Môn Giáo dục Công dân: Giáo viên phải biết “mềm hóa” kiến thức

Theo nhận xét chung, môn GDCD của chương trình THPT vừa quá dàn trải lại vừa tích hợp nhiều gồm: an toàn giao thông, môi trường, kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản vị thành niên, giá trị sống, tư tưởng Hồ Chí Minh…. Trong lúc đó thời lượng phân phối chương trình mỗi tuần chỉ có 1 tiết. Như vậy là quá ít về thời gian mà lại quá nhiều về kiến thức.

Khó khăn của giáo viên (GV) bộ môn là phải trả lời được câu hỏi: Làm như thế nào để định hướng cho học sinh (HS) có được ý thức công dân và trách nhiệm công dân sau khi học bộ môn này? Ở chương trình lớp 10, phần Triết học có nhiều khái niệm trừu tượng, xa lạ với đời sống và khó hiểu so với tư duy của độ tuổi như phương pháp luận biện chứng, siêu hình, mâu thuẫn giữa các mặt đối lập, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa xã hội… Phần Luật của lớp 12 kiến thức lại rộng lớn, phải cập nhật thường xuyên để hoàn thành được mục tiêu để giáo dưỡng kiến thức và rèn kỹ năng sống. Do đó, phương pháp tốt nhất là GV phải mềm hóa những kiến thức trừu tượng, khô khan đó bằng bài giảng dễ hiểu và gây hứng thú đối với HS. Câu trả lời đầu tiên là không thể nào dùng cách dạy đọc - chép thuần túy được. Bởi vì trong tay HS đã có SGK và sách tham khảo về bộ môn nên không cần GV phải cho ghi chép nhiều như trước đây. Các em có thể tự tóm tắt bằng những ý chính sau đó thầy cô “gút” lại kiến thức trọng tâm (dựa vào nền kiến thức theo quy định của bộ). Cũng có khi để các em tự chọn lọc ý và ghi vào tập của mình.

Có nhiều phương pháp để “mềm hóa” kiến thức bộ môn mà chúng tôi đã thực hiện và thật sự có hiệu quả như xây dựng tiểu phẩm, sử dụng âm nhạc, vận dụng thơ ca, thảo luận nhóm, hoạt động ngoại khóa...
Có nhiều phương pháp để “mềm hóa” kiến thức có hiệu quả như xây dựng tiểu phẩm, sử dụng âm nhạc, vận dụng thơ ca, thảo luận nhóm, hoạt động ngoại khóa...
Để hạn chế đọc - chép, GV chỉ cho các em lưu ý phần chữ in nghiêng trong sách vì đây là kiến thức trọng tâm. Còn những phần khác (chữ đứng) chỉ cần đọc và tìm hiểu thêm. Muốn khắc sâu kiến thức trọng tâm, GV phải có từng điểm nhấn khi giảng bài. Đồng thời phải biết liên hệ thực tế và thời sự. Dù bài dài hay ngắn cũng phải chừa thời gian tích hợp qua bài học. GV cũng không cần ghi kín bảng mà nên vận dụng cách ghi theo sơ đồ và bản đồ tư duy. Các bản đồ và sơ đồ tư duy này do GV tự thiết kế hoặc có thể do HS tự làm lấy thông qua hướng dẫn của thầy cô.
Phan Thị Thu Hiền (GV Trường THPT Phú Nhuận)

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 9
Tháng 12 : 162
Năm 2018 : 2.003